Các công nghệ treo phổ biến nhất của ô tô hiện nay

Các công nghệ treo phổ biến chính là vấn đề mà bạn đang tìm hiểu? Vậy hãy tham khảo liền ngay các thông tin về công nghệ này trong bài viết bên dưới!


Các công nghệ treo phổ biến nhất của ô tô hiện nay


Như các bạn đã biết, hệ thống treo trên xe ô tô có vai trò rất quan trọng với toàn thân xe. Đây chính là hệ thống giúp cho xe vận hành, di chuyển được êm ái, ổn định hơn. Vậy trên thị trường hiện nay có các dòng công nghệ treo phổ biến nào? Đặc điểm của từng kiểu công nghệ treo ra sao? Các thông tin bạn cần về công nghệ này trên xe hơi đều có ngay trong bài viết sau!


Phân loại hệ thống treo theo bộ phận đàn hồi


Trong số các công nghệ treo phổ biến hiện nay, bộ phận đàn hồi chính là một công nghệ rất nổi bật. Hãy tham khảo ngay các đặc điểm và công dụng của bộ phận này:


Hệ thống treo nhíp lá


Nhìn chung, nhíp lá ô tô trong công nghệ treo phổ biến này có cấu tạo rất đơn giản. Bộ phận này bao gồm các thanh kim loại hình chữ nhật uốn cong rồi được ghéo lại với nhau. Các thành kim loại này khi được ghép lại sẽ được gọi là nhíp lá. Chúng sở hữu chiều rộng tương đương nhưng lại khác nhau về chiều dài. Thành kim loại dài nhất được gọi là nhíp lá cái. 

 

Hệ thống treo nhíp lá


Hệ thống treo lò xo xoắn


Lò xo xoắn nằm trong công nghệ treo phổ biến này cũng có cấu tạo cũng khá đơn giản. Có rất nhiều hình dáng lò xo hiện nay như lò xo trụ, lò xo côn, lò xo ốc,... Phổ biến nhất trong số chúng chính là kiểu lò xo hình trụ sở hữu đường kính của các xoắn ốc không thay đổi.

 

Hệ thống treo lò xo xoắn

 


Hệ thống treo thanh xoắn


Thanh xoắn có cấu tạo cực kỳ phức tạp. Bộ phận này bao gồm các thanh lò xo dùng tính đàn hồi để ngăn lại sự xoắn. Ở một đầu thanh xoắn sẽ được cố định ngay trên khung xe. Đầu còn lại của thanh được lắp đặt vào bên trong kết cấu chịu tải trọng xoắn bên trong hệ thống công nghệ treo phổ biến này.

 

Hệ thống treo thanh xoắn


Hệ thống treo khí nén


Công nghệ treo phổ biến dùng hệ thống khí nén có kết cấu tương đối phức tạp. Đây là hệ thống vận hành dựa theo đặc tính đàn hồi của không khí sau khi bị nén lại. Khí bị nén được tích trữ bên trong phần bầu hơi. Bộ phận đàn hồi cứng hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào áp suất khí được nén trong bầu hơi. Chỉ cần thay đổi áp suất khí bên trong bầu hơi là có thể thay đổi độ cứng của bộ phận này.

 

Hệ thống treo khí nén


Phân loại hệ thống treo theo bộ phận dẫn hướng


Nhiều người hiện nay vẫn đang rất mơ hồ với bộ dẫn hướng trong các công nghệ treo phổ biến. Dưới đây chính là một số hệ thống áp dụng bộ phận dẫn hướng mà bạn có thể tham khảo:


Hệ thống treo phụ thuộc


Đây chính là loại hệ thống treo có cấu tạo đơn giản nhất. Trong hệ thống này các bánh xe được nối với nhau thông qua một dầm cầu liền. Dầm cầu liền này sẽ được kết nối trực tiếp tới thân xe. Chính vì vậy, các dao động từ bánh xe sẽ bị ảnh hưởng qua lại và phụ thuộc lẫn nhau.


Hệ thống treo độc lập


Các bánh xe trong hệ thống treo này sẽ không được liên kết với nhau. Thay vào đó, chúng sẽ được bố trí kết nối trực tiếp đến thân xe. Từ đó, các dao động từ bánh xe sẽ không còn phụ thuộc vào nhau nữa. Các bánh xe lúc này sẽ dao động và chuyển động độc lập với nhau. So với hệ thống phụ thuộc, cấu tạo của hệ thống độc lập sẽ có phần rắc rối hơn.


Hệ thống treo bán độc lập


Hệ thống treo bán độc lập chính là một trong những công nghệ treo phổ biến ngày nay. Thiết kế bánh xe trong hệ thống này sẽ được cho chuyển động ảnh hưởng lẫn nhau. Hệ thống này thường có cấu tạo dạng thanh cân bằng kết hợp cùng với dạng thanh xoắn.


Các cấu hình hệ thống treo phổ biến


Bên cạnh các công nghệ treo phổ biến được liệt kê bên trên, liệu bạn còn biết thêm công nghệ treo nào nổi tiếng khác? Dưới đây là 3 công nghệ treo rất nổi tiếng mà có thể bạn đã từng nghe qua một lần:


Hệ thống treo MacPherson


Đây là 1 hệ thống treo do chính kỹ sư xe hơi người Mỹ tên MacPherson phát minh vào năm 1946. Dù đã ra đời được rất lâu nhưng cho đến tận ngày nay thì hệ thống này vẫn được dùng rất phổ biến. Kết cấu của hệ thống treo MacPherson bao gồm: bộ phận điều hướng 1 thanh, lò xo đàn hồi và giảm chấn thủy lực. 


Hệ thống treo tay đòn kép


Đây chính là 1 hệ thống treo tay được phát minh ra vào những năm 30 của thế kỷ trước. Hệ thống này được áp dụng lần đầu tiên bởi hãng xe Pháp có tên là Citroen. Kết cấu của hệ thống tay đòn kép gồm các bộ phận như: bộ phận điều hướng 2 thanh dẫn hướng, lò xo đàn hồi và giảm chấn thủy lực. 


Hệ thống treo đa liên kết


Hệ thống này chính là một bản cải tiến từ chính hệ thống treo tay đòn kép ở trên. Đây là hệ thống dùng rất nhiều thanh dẫn hướng khác nhau, gồm từ 3 đến 5 thanh. Số lượng và kết cấu từng thanh dẫn hướng rất đa dạng, tùy theo mục đích của từng nhà sản xuất khác nhau. 


Lời kết

Sau khi đọc xong bài viết, hẳn bạn đã nắm được rõ các công nghệ treo phổ biến hiện nay. Từ đó, bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để chọn lựa hệ thống phù hợp cho xe mình. Chúc bạn sớm tìm được các công nghệ treo tương ứng với xế hộp của bạn nhằm nâng cao hiệu suất vận hành xe được tốt hơn!